Ấm Tử Sa Biển Đăng | Chu Nê Triệu Trang | 150cc
Ấm tử sa Biển Đăng, tác phẩm thuộc trường phái thực lực, chế tác toàn thủ công từ Chu nê Triệu Trang thượng hạng. Dung tích 150cc, nghệ nhân Chu Quốc Cường, đệ tử của Lão Sư Ngô Giới Minh.
Tác phẩm: Biển Đăng 扁灯
Nghệ nhân: Chu Quốc Cường (đệ tử lão sư Ngô Giới Minh)
Chất đất: Chu nê Triệu Trang
Dung tích: 150cc
Biển Đăng là dáng ấm phát triển từ hình tượng đèn cổ thời Minh – phẳng, tròn, giản dị nhưng thanh nhã. Dáng ấm mang vẻ đẹp đặc trưng của sự trầm tĩnh – cổ điển – kín đáo, như ánh sáng đèn nằm gọn trong lòng bàn tay.
.jpg)
Bố cục – Tỷ lệ – Đường nét
-
Thân ấm tròn dẹt, tạo cảm giác nhẹ nhưng đầy đặn, giữ vững khí vận mạnh mẽ của một tác phẩm có căn cơ.
-
Mọi đường cong đều được nghệ nhân xử lý liền mạch như nước chảy, mềm mại, thanh thoát nhưng vẫn đủ lực.
-
Vòi ấm cong vươn lên uyển chuyển, hòa hợp tuyệt đối với thân tròn dẹt - một trong những điểm khó nhất của dáng Biển Đăng.
-
Nắp ấm phẳng, dáng viên tinh tế, bố cục tổng thể đạt đến sự hài hòa giữa động và tĩnh, giữa sự phóng khoáng và tính kìm hãm đúng mực.
.jpg)
.jpg)
Biển Đăng tượng trưng cho nguồn sáng bình yên - soi chiếu, dẫn lối, mà vẫn giữ sự khiêm cung.
Dáng ấm thấp, dẹt nhưng khí không yếu; ngược lại, càng nhìn càng thấy chắc, mạnh, ổn định, điều khó đạt được khi chế tác thủ công.
Về Nghệ nhân Chu Quốc Cường
-
Nghệ sĩ thủ công mỹ nghệ cấp quốc gia
-
Sinh năm 1975 tại Nghi Hưng (Yixing)
-
Gia nhập Nhà máy Thủ Công Zisha từ năm 1992
-
Được nhiều bậc thầy hướng dẫn trực tiếp trong thời gian học nghề
-
Sau này trở thành đệ tử của Lão Sư Ngô Giới Minh - một trong những nghệ nhân thực lực hàng đầu về tạo hình ấm tử sa hiện đại
Phong cách sáng tác
Sự kết hợp giữa:
-
Tinh thần truyền thống cổ điển
-
Thẩm mỹ hiện đại
-
Tư duy hình học mạch lạc
Tác phẩm của ông luôn được người chơi trong và ngoài nước yêu thích nhờ tính thực dụng cao, hình dáng vững khí, và độ hoàn thiện tinh tế.